ข่าวด่วน

Thursday, June 28, 2018

เหมือนถูกส่งมาตกที่เดียว! เจาะลึกความแปลกของฝนที่ถ้ำหลวง




ปา คุปตนันต์ พิสิฐมหันต์ ผู้ประกาศข่าวพยากรณ์อากาศ ช่วงรู้ก่อนร้อนหนาวทางช่องไทยรัฐทีวี วิเคราะห์รูปแบบฝนที่ตกลงมาในช่วงวันอังคารถึงวันพฤหัสบดี บริเวณถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอน สถานที่ซึ่งกำลังระดมค้นหา 13 ชีวิตที่ติดอยู่ในนั้น

โดย คุปตนันต์ ให้สัมภาษณ์กับทีมข่าวไทยรัฐออนไลน์ว่าในช่วงสามวันที่ผ่านมามีกลุ่มฝนตกบริเวณถ้ำตลอด ซึ่งมีที่มาที่ไปต่างกัน แต่เหมือนเจาะจงที่จะตกบริเวณนี้ ผู้ประกาศข่าวหนุ่มเริ่มอธิบายว่า ฝนที่ตกเมื่อวันอังคาร เริ่มสังเกตุเห็นรูปแบบของฝนที่เข้ามาตกในพื้นที่มีรูปแบบแปลกๆ โดยเป็นลักษณะของกลุ่มฝนที่เกิดจากแนวร่องฝนที่ปกติแล้วจะพาดผ่านเป็นเส้นตรงยาวตัดกึ่งกลางของจีนแต่วันนั้นมีหย่อมฝนแถวลาวตอนบนเลยดึงเอาแนวร่องฝนเลื่อนต่ำลงมายังพื้นที่ภาคเหนือของไทยซึ่งพื้นที่ที่แนวร่องฝนลากดิ่งลงมาตรงกับแนวภูเขาพอดี

ส่วนวันพุธ ซึ่งเป็นวันที่มีการต่อท่อเพื่อสูบน้ำออกจากถ้ำ หลังจากเดินเครื่องไปสักพัก ได้เกิดฝนตกหนัก ซึ่งเป็นกลุ่มฝนที่ก่อตัวขึ้น แล้วตกจุดนั้นจุดเดียว ไม่พัดไปไหน ตั้งแต่ห้าทุ่มถึงแปดโมงเช้า และเป็นฝนที่ตกลงมาหนักมาก สาเหตุน่าจะเกิดจากบริเวณนั้น เป็นภูเขาแล้วมีลมมาจากสามทิศทาง จากการดูข้อมูลคิดว่าฝนที่มาออกันอยู่บริเวณดังกล่าวผลพวงมาจากตรงจุดนั้นเป็นจุดที่มีแนวภูเขาสูงที่กั้นระหว่างไทยลาวและพม่าหลายลูก ประกอบกับวันนั้นเป็นวันที่มีกระแสลมจากหลายทิศทางพัดเข้ามาเจอกันซึ่งก็เชื่อว่าแนวภูเขาดังกล่าวมีส่วนในการดักเอากลุ่มความชื้นที่พัดมาพร้อมกับกระแสลมจากทั้งฝั่งตะวันตกฝั่งตะวันออกและจากแถวหิมาลัยมาเจอกันในบริเวณดังกล่าวจึงทำให้เกิดการพัดสอบของกระแสลมจึงมีความเป็นไปได้ว่าทำให้เกิดฝนฟ้าคะนองอย่างหนักในพื้นที่แนวภูเขาดังกล่าว

สำหรับฝนที่ตกในวันพุธ คุปตนันต์ ตั้งข้อสังเกตว่าเป็นเรื่องน่าแปลกที่ฝนเจาะจงก่อตัวขึ้นบริเวณนี้ที่เดียว และเมื่อก่อตัวแล้วไม่พัดไปไหน ต่างจากรูปแบบฝนปกติที่มีการเคลื่อนที่ได้

Loading...
อย่างไรก็ตาม จากพยากรณ์อากาศคาดว่าวันนี้มีโอกาสที่ฝนจะตกถึงประมาณเที่ยงคืน ส่วนพรุ่งนี้โอกาสที่ฝนจะตกมีน้อยลงมาก เพราะฝนไปอยู่ฝั่งพม่าแล้ว

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง 13 ชีวิตติดในถ้ำหลวง

thairath.co.th

No comments:

Post a Comment