ข่าวด่วน

Wednesday, June 27, 2018

หาทางทะลวงถ้ำ! สหรัฐฯส่งผู้เชี่ยวชาญ 30 นาย เร่งช่วย 13 ชีวิต




เข้าสู่วันที่ 6 ปฏิบัติการช่วย 13 ชีวิต หมูป่าอะคาเดมี ติดในถ้ำหลวงที่เชียงราย ฝนยังตกไม่หยุด ทีมกู้ภัยจากต่างประเทศมาถึงแล้ว ทั้งผู้เชี่ยญชาญด้านการดำน้ำในถ้ำ ทีมเจาะถ้ำของกองกำลังสหรัฐฯ ประจำภาคพื้นแปซิฟิก

วันที่ 28 มิ.ย. เข้าสู่วันที่ 6 ของปฏิบัติการช่วยเหลือ 13 ชีวิต นักฟุตบอลเยาวชนและโค้ช ทีมหมูป่าอะคาเดมี ติดอยู่ในถ้ำหลวง ขุนน้ำนางนอน อ.แม่สาย จ.เชียงราย หลังพากันเข้าไปเที่ยวแล้วเกิดน้ำท่วมภายในถ้ำ ออกมาไม่ได้ ติดค้างอยู่ตั้งแต่เย็นวันที่ 23 มิ.ย. ที่ผ่านมา




ล่าสุด ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ฝนที่ตกมาตั้งแต่วันเกิดเหตุ ก็ยังไม่หยุดตก โดยเฉพาะคืนวันที่ 27 ต่อเนื่องถึงเช้าวันที่ 28 มิ.ย. ทำให้น้ำท่วมเอ่อมาถึงหน้าถ้ำ พื้นดินเฉอะแฉะกลายเป็นโคลนเลน เป็นอุปสรรคต่อการทำงานของเจ้าหน้าที่

พลตรีบัญชา ดุริยะพันธ์ ผบ.มทบ.37 เปิดเผยว่า ขณะนี้เข้าสู่วันที่ 6 แล้วในการติดตามหาตัวน้องๆ ทั้งหมด โดยเมื่อคืนที่ผ่านมานั้นมีฝนตกลงมาอย่างหนักส่งผลให้ปริมาณน้ำภายในถ้ำเพิ่มระดับมากขึ้นทำให้เจ้าหน้าที่ต้องถอยร่นออกมาเพื่อวางแผนตั้งรับ แต่ยืนยันว่าขณะนี้เจ้าหน้าที่ทุกหน่วยยังคงปฏิบัติหน้าที่กันอย่างต่อเนื่อง และไม่ได้มีการยุติแต่อย่างใด โดยเมื่อคืนที่ผ่านมาได้มีผู้เชี่ยวชาญด้านการดำน้ำในถ้ำจำนวน 3 ราย ทีมกู้ภัยเรือจมจากสหรัฐอเมริกา เดินทางมาสมทบและสนธิกำลังกันแล้ว ขณะนี้อยู่ระหว่างปฏิบัติการ

นอกจากนี้ พลตรีบัญชา ยังบอกอีกว่า ขณะนี้ได้ส่งกำลังทหารจำนวน 2 ทีม และทีมกู้ภัย พร้อมเครื่องสแกนชั้นหิน เพื่อวิเคราะห์ชั้นหินที่ปล่องบนถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอน เพื่อหาช่องทางในการโรยตัวลงไปช่วยเหลือน้องๆ ทีมหมูป่า ที่บริเวณดอยผาหมี

ขณะเดียวกัน ชาวบ้านในพื้นที่ และญาติเด็กๆ ที่มารอรับลูกหลานออกจากถ้ำ บอกว่าในปีที่มีฝนตกมาก ตกหนัก ที่ถ้ำหลวงแห่งนี้ บางปี น้ำท่วมขึ้นมาถึงบันไดทางลงเลยทีเดียว



Loading...

ด้านพลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ระบุว่า เจ้าหน้าที่ผู้เชี่ยวชาญสหรัฐฯ จากกองกำลังสหรัฐฯ ประจำภาคพื้นแปซิฟิกจำนวน 30 นาย เดินทางจากฮาวายถึงไทยแล้ว โดยจะช่วยในภารกิจเจาะถ้ำ พร้อมอุปกรณ์พิเศษ

thairath.co.th

No comments:

Post a Comment