ข่าวด่วน

Monday, June 25, 2018

เจออีก! ร่องรอย 13 ชีวิตติดถ้ำหลวง หน่วยซีล เชื่อหนีน้ำขึ้นที่สูง



“นักรบสีน้ำเงิน” จัดชุดบรรเทาสาธารณภัยเคลื่อนที่เร็ว พร้อมอุปกรณ์และยานพาหนะ เข้าสนับสนุน ช่วยเหลือ 13 ชีวิตติดในถ้ำหลวง ขณะที่ “หน่วยซีล” พบร่องรอยขีดเขียนลูกศร เชื่อหนีน้ำขึ้นที่สูง

เมื่อวันที่ 26 มิ.ย.61 พล.อ.ธงชัย สาระสุข ผู้บัญชาการหน่วยบัญชาการทหารพัฒนา (ผบ.นทพ.) กล่าวว่า จากกรณีที่นักฟุตบอลพร้อมโค้ช รวม 13 คน ที่หายเข้าไปในถ้ำหลวง ขุนน้ำนางนอน จ.เชียงราย ตั้งแต่ 23 มิ.ย.ที่ผ่านมา ตนจึงได้สั่งการให้หน่วยพัฒนาการเคลื่อนที่ 35 สำนักงานพัฒนาภาค 3 หน่วยบัญชาการทหารพัฒนา โดย พ.อ.ชาคริต ปรุงสุวรรณ์ ผู้บังคับหน่วย จัดชุดบรรเทาสาธารณภัยเคลื่อนที่เร็ว ของหน่วยจำนวน 5 คน เข้าร่วมติดตามเหตุการณ์และประเมินสถานการณ์ในเบื้องต้นอย่างใกล้ชิด ร่วมกับชุดปฏิบัติของ ปภ.จังหวัด และเตรียมให้การสนับสนุนเครื่องมือหากได้รับการร้องขอ ตามขีดความสามารถของหน่วย



นอกจากนี้ ยังได้ประสานการปฏิบัติกับชุดค้นหาและกู้ภัยของทางหน่วยบัญชาการสงครามพิเศษทางเรือ (ผบ.นสร.) หรือหน่วยซีลในการสนับสนุนเครื่องมือจำเป็นที่ต้องการ และจัดยานพาหนะสนับสนุนในการขนย้ายลำเลียงอุปกรณ์ต่างๆ ให้กับกองอำนวยการร่วมของจังหวัดที่ตั้งขึ้นเพื่อระดมความช่วยเหลือทั้งปวง ซึ่งคาดว่าผู้ประสบภัยยังมีชีวิต แต่ยังไม่สามารถติดต่อได้

ทั้งนี้ จากการรายงานของชุดปฏิบัติการของหน่วยซีล พบร่องรอยการเขียนชื่อและการขีดเขียนบนผนังถ้ำเป็นลูกศรมีการประทับรอยฝ่ามือ ซึ่งคาดว่าเป็นรอยมือเด็กน่าจะเป็นทีมเยาวชนดังกล่าวพยายามหนีขึ้นที่สูงเพื่อหลีกเลี่ยงจากสภาพน้ำขึ้นจากฝนที่ตกหนักมาในถ้ำ ซึ่งหน่วยจะดำรงการติดตาม ประสานงานอย่างใกล้ชิดและให้การสนับสนุนเครื่องมือตามขีดความสามารถอย่างเต็มที่ พร้อมรายงานความคืบหน้าเป็นระยะให้กับผู้บังคับบัญชาทราบถึงสถานการณ์ตามช่วงเวลาต่อไป.




ด้าน น.อ.อนันท์ สุราวรรณ์ ผบ.กรมรบพิเศษที่ 1 เปิดเผยว่า ในวันนี้หน่วยซีลจะนำอุปกรณ์สำหรับทำการช่วยเหลือผู้ประสบภัยไปให้ใกล้กับจุดที่สามารถนำอุปกรณ์ไปพักไว้ได้ การแบ่งทีมออกเป็น 2 ทีม ชุดแรกได้เริ่มทำงานไปแล้ว และมีอีกหนึ่งชุดที่จะคอยสนับสนุนช่วยส่งอุปกรณ์ช่วยเหลือเพิ่มเติม โดยวางแผนว่าจะทยอยขนถังออกซิเจน น้ำ อาหาร และอุปกรณ์ช่วยเหลืออื่นๆ ทยอยเคลื่อนย้ายนำไปวางเป็นจุดๆ ขยับไปข้างหน้าเรื่อยๆ



ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ส่วนทีมสนับสนุนมี ตชด.32 และทหาร มทบ.37 ได้นำกำลังมาสนับสนุนปฏิบัติการในถ้ำหลวง 1 ชุด ช่วยขนอุปกรณ์และสนับสนุนหน่วยซีล และอีกชุดเดินเท้าสำรวจภาคพื้นดินเหนือถ้ำ หาช่องหรือปล่องเพื่อเข้าในถ้ำ หลังจากเมื่อวานนี้ (25 มิ.ย.) สำรวจเบื้องต้นตามที่ชาวบ้านระบุว่ามี 2 จุด
Loading...

ขณะเดียวกันมีทีมประดาน้ำของ เอ๋ นรินทร ณ บางช้าง อดีตนักร้องชื่อดังที่ได้นำทีมงานจำนวน 2 คน ซึ่งเป็นทีมที่มีความเชี่ยวชาญการช่วยเหลือผู้ประสบภัยโดยการดำน้ำภายในถ้ำ มีนายเริงฤทธิ์ ช้างขวัญยืน อายุ 42 ปี ครูฝึกสอนการดำน้ำ ผู้เชี่ยวชาญด้านอุปกรณ์พิเศษ การดำถ้ำ เทคนิคเมเนจเมนต์ที่มีประสบการณ์ช่วยเหลือผู้ประสบภัยใต้น้ำภายในถ้ำ




เอ๋ นรินทร เปิดเผยว่า ทีมงานของตนเดินทางมาถึงบริเวณวนอุทยานถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน ตั้งแต่ช่วง 22.00 น. วันที่ 25 มิ.ย. โดยได้นำอุปกรณ์ช่วยเหลือเพื่อนำมาสมทบกับหน่วยซีล เช่น เรกกูเรเตอร์ (ตัวปรับแรงดันลม) อุปกรณ์ลาเน็ทระบบเซฟเม้าท์ ซึ่งเป็นอุปกรณ์ที่จะสามารถขนย้ายถังออกซิเจนไปได้มากถึง 2-3 ถัง ซึ่งเป็นอุปกรณ์ที่มีประโยชน์กับหน่วยซีลเป็นอย่างมาก เพราะโดยปกติทางหน่วยซีลจะใช้วิธีแบกถังออกซิเจน 1 ถัง และลากไปอีก 1 ถัง แต่ถ้ามีอุปกรณ์นี้ก็จะประหยัดเวลาขึ้นเป็นอย่างมาก อย่างไรก็ตาม ทีมงานของเอ๋ นรินทร ณ บางช้าง นอกจากจะมีนายเริงฤทธิ์แล้ว ยังจะมีผู้เชี่ยวชาญการดำน้ำภายในถ้ำที่มีประสบการณ์ทำงานทั้งในประเทศไทย และต่างประเทศมากมาย ที่จะตามมาสมทบในวันนี้อีก 2 คน ทางหน่วยซีลได้นำทีมงานทั้งหมดและอุปกรณ์ไปยังห้องโถงที่ 3 เพื่อคอยดูแลเรื่องเทคนิคและอุปกรณ์พิเศษ


ที่มา:thairath.co.th

No comments:

Post a Comment